Pages

Saturday, 17 August 2013

* அல்ஹம்து சூரா ஓதாமல் தொழலாமா ?

Add caption
தொழ ஆரம்பிக்கும் ஒருவருக்கு அல்ஹம்து சூரா தெரியவில்லை. மற்றவர்களைப் பார்த்து தொழுது கொண்டிருக்கும் இவர் அல்ஹம்து சூரா ஓதாமல் தொழுவதால்  அந்தத் தொழகை ஏற்றுக் கொள்ளப்படுமா?                     சூரத்துல் ஃபாத்திஹாவை ஓதாதவருக்கு தொழுகை இல்லை என்று நபிகள்நாயகம் (ஸல்அவர்கள் கூறியுள்ளார்கள்.

756حَدَّثَنَا عَلِيُّ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ حَدَّثَنَا سُفْيَانُ قَالَ حَدَّثَنَا الزُّهْرِيُّ عَنْ مَحْمُودِ بْنِ الرَّبِيعِ عَنْ عُبَادَةَ بْنِ الصَّامِتِ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ لَا صَلَاةَ لِمَنْ لَمْ يَقْرَأْ بِفَاتِحَةِ الْكِتَابِ رواه البخاري
அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்அவர்கள் கூறினார்கள் :
திருக்குர்ஆனின் தோற்றுவாய் (எனும் அல்ஃபாத்திஹா அத்தியாயத்தை)ஓதாதவருக்குத் தொழுகை கிடையாது.
அறிவிப்பவர் உபாதா பின் அஸ்ஸாமித் (ரலி)நூல் : புகாரி 756
சூரத்துல் ஃபாத்திஹா ஓதாவிட்டால் தொழுகை இல்லை என்று நபியவர்கள்கூறியுள்ளார்கள்எனவே சூரத்துல் ஃபாத்திஹாவை மனனம் செய்தவர்கள்அதை ஓதாமல் தொழுகக்கூடாதுஅப்படி தொழுதால் அந்தத் தொழுகைஏற்கப்படாது.
ஆனால் புதிதாக இஸ்லாத்துக்கு வந்தவர்களோ அல்லது தொழுகை முறைசரியாகத் தெரியாதவர்கள் புதிதாகத் தொழ ஆரம்பிக்கும் போது அந்தச் சூழலில்சூரத்துல் ஃபாத்திஹாவை மனனம் செய்திருக்க மாட்டார்கள்.
இந்நிலையில் இவர்கள் தொழுகையில் ஈடுபடுவதற்கு மார்க்கத்தில் எந்தத்தடையுமில்லைஇவர்களின் தொழுகையை இறைவன் ஏற்றுக்கொள்ளமாட்டானோ என்று சந்தேகப்படத் தேவையில்லை.
அறியாமைமறதி போன்ற காரணங்களுக்கு இஸ்லாத்தில் மன்னிப்பு உள்ளது.நபிகள் நாயகம் (ஸல்அவர்கள் காலத்தில் முஆவியா பின் ஹகம் என்றநபித்தோழர் புதிதாக இஸ்லாத்திற்கு வந்த நிலையில் முஸ்லிம்களுடன் சேர்ந்துதொழுதார்கள்.
தொழுகையில் வெளிப்பேச்சுக்களைப் பேசக்கூடாது என்ற ஒழுங்குமுறையைஇவர்கள் அறிந்திருக்கவில்லைஎனவே தொழுதுகொண்டிருக்கும் போதேமற்றவர்களிடம் பேசினார்கள்தொழுகை முடிந்ததும் நபிகள் நாயகம் (ஸல்அவர்கள் இந்த நபித்தோழரைக்கண்டிக்காமல் அமைதியான முறையில் அறிவுரை கூறினார்கள்அவர் தொழுததொழுகை ஏற்றுக்கொள்ளப்படாது என்றோ அவர் மறுபடியும் தொழ வேண்டும்என்றோ நபியவர்கள் கூறவில்லை.
836 حَدَّثَنَا أَبُو جَعْفَرٍ مُحَمَّدُ بْنُ الصَّبَّاحِ وَأَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ وَتَقَارَبَا فِي لَفْظِ الْحَدِيثِ قَالَا حَدَّثَنَا إِسْمَعِيلُ بْنُ إِبْرَاهِيمَ عَنْ حَجَّاجٍ الصَّوَّافِ عَنْ يَحْيَى بْنِ أَبِي كَثِيرٍ عَنْ هِلَالِ بْنِ أَبِي مَيْمُونَةَ عَنْ عَطَاءِ بْنِ يَسَارٍ عَنْ مُعَاوِيَةَ بْنِ الْحَكَمِ السُّلَمِيِّ قَالَ بَيْنَا أَنَا أُصَلِّي مَعَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذْ عَطَسَ رَجُلٌ مِنْ الْقَوْمِ فَقُلْتُ يَرْحَمُكَ اللَّهُ فَرَمَانِي الْقَوْمُ بِأَبْصَارِهِمْ فَقُلْتُ وَا ثُكْلَ أُمِّيَاهْ مَا شَأْنُكُمْ تَنْظُرُونَ إِلَيَّ فَجَعَلُوا يَضْرِبُونَ بِأَيْدِيهِمْ عَلَى أَفْخَاذِهِمْ فَلَمَّا رَأَيْتُهُمْ يُصَمِّتُونَنِي لَكِنِّي سَكَتُّ فَلَمَّا صَلَّى رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَبِأَبِي هُوَ وَأُمِّي مَا رَأَيْتُ مُعَلِّمًا قَبْلَهُ وَلَا بَعْدَهُ أَحْسَنَ تَعْلِيمًا مِنْهُ فَوَاللَّهِ مَا كَهَرَنِي وَلَا ضَرَبَنِي وَلَا شَتَمَنِي قَالَ إِنَّ هَذِهِ الصَّلَاةَ لَا يَصْلُحُ فِيهَا شَيْءٌ مِنْ كَلَامِ النَّاسِ إِنَّمَا هُوَ التَّسْبِيحُ وَالتَّكْبِيرُ وَقِرَاءَةُ الْقُرْآنِ أَوْ كَمَا قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنِّي حَدِيثُ عَهْدٍ بِجَاهِلِيَّةٍ وَقَدْ جَاءَ اللَّهُ بِالْإِسْلَامِ رواه مسلم
முஆவியா பின் அல்ஹகம் அஸ்ஸுலமீ (ரலிஅவர்கள் கூறுகிறார்கள்:
நான் (ஒரு நாள்அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்அவர்களுடன்தொழுதுகொண்டிருந்தேன்அப்போது (தொழுதுகொண்டிருந்தமக்களில் ஒருவர்தும்மினார்உடனே நான் "யர்ஹமுக் கல்லாஹ்' (அல்லாஹ் உங்களுக்குக்கருணை புரிவானாகஎன்று (மறுமொழிகூறினேன்உடனே மக்கள் என்னைவெறித்துப் பார்த்தனர்நான் "என்னை என் தாய் இழக்கட்டும்நீங்கள் ஏன்என்னை இவ்வாறு பார்க்கிறீர்கள்?'' என்று கேட்டேன்மக்கள் (பதிலேதும்கூறாமல்தங்கள் கைகளால் தொடைகள்மீது தட்டினர்என்னை அவர்கள்அமைதியாக இருக்கச் சொல்கிறார்கள் என்று நான் அறிந்துகொண்டுஅமைதியாகி விட்டேன்அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்அவர்கள் தொழுதுமுடித்ததும் -என் தந்தையும் என் தாயும் நபியவர்களுக்கு அர்ப்பணமாகட்டும்- (பின்வருமாறு அறிவுரைகூறினார்கள்அவர்களுக்கு முன்னரோ பின்னரோஅவர்களைவிட மிக அழகிய முறையில் கற்பிக்கும் ஆசிரியர் ஒருவரை நான்(என் வாழ்நாளில்கண்டதேயில்லைஅல்லாஹ்வின் மீதாணையாகஅவர்கள்என்னைக் கண்டிக்கவுமில்லைஅடிக்கவுமில்லைதிட்டவுமில்லை. (மாறாக,)அவர்கள், "இந்தத் தொழுகையானதுமக்களின் பேச்சுகளுக்கு உரிய நேரமன்று.தொழுகை என்பது இறைவனைத் துதிப்பதும் பெருமைப்படுத்துவதும் குர்ஆன்ஓதுவதுமாகும்'' என்றோ அல்லது இதைப் போன்றோ சொன்னார்கள்நான், "அல்லாஹ்வின் தூதரேநான் அறியாமைக் காலத்திற்கு நெருக்கமானவன்.அல்லாஹ் இந்த இஸ்லாத்தை வழங்கினான்எங்களில் சிலர் சோதிடர்களிடம்செல்கிறார்களே?'' என்றேன்.
நூல் : முஸ்லிம் 935
எனவே புதிதாக தொழுபவர்கள் சூரத்துல் பாத்திஹாவை தொழுகையில் ஓதஇயலாது என்பதால் தொழுவதற்கு அவர்கள் அஞ்சவேண்டிய அவசியமில்லை.அவர்களின் தொழுகையை இறைவன் ஏற்றுக்கொள்வான்.
ஆனால் இதே நிலையில் நீடிக்காமல் சீக்கிரமாக சூரத்துல் ஃபாத்திஹாவைமனனம் செய்து தொழுகையில் ஓத முயற்சிக்க வேண்டும்

No comments:

Post a Comment