Pages

Wednesday, 26 May 2021

தர்மங்களை முதலில் தம் வீட்டாரிலிருந்தே ஆரம்பம் செய்ய வேண்டும்

 தர்மங்களை முதலில் தம் வீட்டாரிலிருந்தே ஆரம்பம் செய்ய வேண்டும்

يا ابنَ آدمَ إنَّكَ إن تبذلِ الفضلَ خيرٌ لَك وإن تُمسِكهُ شرٌّ لَك ولا تلامُ علَى كفافٍ وابدأ بمن تعولُ واليدُ العليا خيرٌ منَ اليدِ السُّفلى.
الراوي : أبو أمامة الباهلي | المحدث : الألباني | المصدر : صحيح الترمذي | الصفحة أو الرقم : 2343 | خلاصة حكم المحدث : صحيح
ஆதமின் மகனே ! உன் தேவைபோக எஞ்சியதை நீ தர்மம் செய்தால் அது உனக்கு நன்மையாகும்.
அதை இறுக்கிவைத்துக்கொண்டால் அது உனக்குத் தீமையாகும்.
தேவையுள்ள அளவு சேமித்துவைத்தால் நீ பழிக்கப்பட மாட்டாய்.
உன் வீட்டாரிலிருந்தே உனது தர்மத்தைத் தொடங்கு.
மேல் கைதான் கீழ்க் கையைவிடச் சிறந்ததாகும். என நபி ஸல் கூறியதாக அபூ உமாமா ( ரலி ) அறிவிக்கிறார்கள்.
நூல் : ஸஹீஹ் திர்மிதீ 2343 : ஸஹீஹ்

மூன்று வகையான கைகள் பற்றின சிறப்பு.

 மூன்று வகையான கைகள் பற்றின சிறப்பு.

الأيدي ثلاثةٌ فَيدُ اللَّهِ العُليا ويدُ المُعطي الَّتي تَليها ويدُ السَّائلِ السُّفلَى فأعطِ الفضلَ ولا تعجَزْ عن نفسِكَ
الراوي : مالك بن نضلة الجشمي | المحدث : الألباني | المصدر : صحيح أبي داود | الصفحة أو الرقم : 1649 | خلاصة حكم المحدث : صحيح
மூன்று வகையான கைகள் உள்ளன அவை
1. அல்லாஹ்வின் கை அது மிகவும் உயர்ந்தது.
2. தர்மம் கொடுப்பவரின் கை அது அல்லாஹ்வின் கைக்கு அடுத்து இருக்கிறது.
3. யாசிப்பவரின் கை அது மிகவும் கீழே இருக்கிறது
உன் தேவைக்குப் போக எஞ்சியதை தர்மம் செய் தர்மம் செய்யாதே என்று உன் மனம் சொன்னால் அதற்க்கு மாற்றம் செய் என்று நபி ஸல் கூறியதாக மாலிக் பின் நழ்லா ( ரலி ) அறிவிக்கிறார்கள்.
நூல் : ஸஹீஹ் அபூதாவுத் 1649 : ஸஹீஹ்

பெற்றோர்க்கு நன்மை செய்ய வேண்டும்

 பெற்றோர்க்கு நன்மை செய்ய வேண்டும்

عَنْ مَنْ أَدْرَكَ وَالِدَيْهِ أَوْ أَحَدَهُمَا ثُمَّ دَخَلَ النَّارَ مِنْ بَعْدِ ذَلِكَ، فَأَبْعَدَهُ اللَّهُ وَأَسْحَقَهُ
الراوي : أُبَيِّ بْنِ مَالِكٍ | المحدث : أحمد شاكر | المصدر : مسند أحمد | الصفحة أو الرقم :19027| خلاصة حكم المحدث : إسناده صحيح
தன் பெற்றோரில் இருவரை அல்லது அவர்களில் ஒருவரையேனும் ( நன்மைகள் செய்து ) அடைந்தவர் அதற்குப் பின்பு நரகத்தில் நுழைந்தால் அவரை அல்லாஹ் அதிலிருந்து தூரமாக்கி அவரை நரகத்தை விட்டும் வெளியேற்றவும் செய்கிறான் என்று நபி ஸல் கூறியதாக அபி பின் மாலிக் ( ரலி) அறிவிக்கிறார்கள்.
நூல் : முஸ்னத் அஹ்மத் 19027 : ஸஹீஹ்